- 29
- Nov
4 มหัตภัยในสำนักงาน
4 มหัตภัยในสำนักงาน
วัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์นั้นแหละ คืออันตรายที่น่ากลัว เพราะเฟอร์นิเจอร์จะมีการใช้กาว ผ้าหุ้มเบาะ วัสดุกันฉนวน น้ำยาทำความสะอาด บล่า บล่า บล่า สารเคมีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหลัก ๆ ของสิ่งเหล่านี้จะมีสารฟอร์มาดีไฮด์ตกค้างอยู่และสามารถระเหยได้ต่อเนื่องถึง 15 ปี หรือสารนี้อาจจะหลุดออกจากเฟอร์นิเจอร์ของคุณแต่ไปติดกับผนังอาคาร พื้นทางเดิน แล้วปะปนกับฝุ่นในอากาศที่คุณหายใจเข้าไปในทุก ๆ วัน สารตัวนี้เมื่อได้รับเข้าไปอย่างต่อเนื่องมันจะไปทำให้เนื้อเยื่อปอดเสียหายอย่างรุนแรง และ อาจเสียชีวิตได้
อันตรายของมันคือ การปล่อยก๊าซโอโซนออกมาจากการอัดและปล่อยประจุของลูกกลิ้งกระดาษ และบางส่วนยังมีการปล่อยแสงเหนือม่วงที่มาจากหลอดไฟ นอกจากนั้นแล้วยังมีผงหมึกคาร์บอน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง เพราะเมื่อเราอยู่กับมันน๊าน นาน มันจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้
ดูเหมือนมันเป็นแค่อุปกรณ์สำนักงานชิ้นเล็ก ๆ ที่เราจะต้องใช้ แต่จริง ๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ ถือเป็นสารระเหยเลยแหละ เพราะมันมีทินเนอร์ และ สารประกอบอินทรีย์เคมีชนิดต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ มันจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหากเรามีการสูดดมติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน
แล้วเราจะหลีกเลี่ยงมันยังไงดีละ ในเมื่อมันอยู่กับเราในทุก ๆ ที่ !!
คุณยังต้องใช้เวลากับการทำงานอีกเยอะ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือ การหลีกเลี่ยง และ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพกับตัวคุณเอง
- เฟอร์นิเจอร์ในสำนักงาน
วัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์นั้นแหละ คืออันตรายที่น่ากลัว เพราะเฟอร์นิเจอร์จะมีการใช้กาว ผ้าหุ้มเบาะ วัสดุกันฉนวน น้ำยาทำความสะอาด บล่า บล่า บล่า สารเคมีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหลัก ๆ ของสิ่งเหล่านี้จะมีสารฟอร์มาดีไฮด์ตกค้างอยู่และสามารถระเหยได้ต่อเนื่องถึง 15 ปี หรือสารนี้อาจจะหลุดออกจากเฟอร์นิเจอร์ของคุณแต่ไปติดกับผนังอาคาร พื้นทางเดิน แล้วปะปนกับฝุ่นในอากาศที่คุณหายใจเข้าไปในทุก ๆ วัน สารตัวนี้เมื่อได้รับเข้าไปอย่างต่อเนื่องมันจะไปทำให้เนื้อเยื่อปอดเสียหายอย่างรุนแรง และ อาจเสียชีวิตได้
คำถาม ??? สำนักงานจำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ แล้วจะทำยังไงดีละ!!
สิ่งที่เราต้องทำคือ การป้องกัน หรือ ลดปริมาณการได้รับสารอันตรายชนิดนี้ อาจจะมีการทำการระบายอากาศภายในห้องเพื่อให้มีการไหลเวียนอากาศให้มากขึ้น เพื่อช่วยในการลดปริมาณ สารฟอร์มาดีไฮด์ในอากาศ หรือ ใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงาน เพื่อช่วยกรองอากาศ และ กำจัดสารระเหย VOC
- เครื่องถ่ายเอกสาร
อันตรายของมันคือ การปล่อยก๊าซโอโซนออกมาจากการอัดและปล่อยประจุของลูกกลิ้งกระดาษ และบางส่วนยังมีการปล่อยแสงเหนือม่วงที่มาจากหลอดไฟ นอกจากนั้นแล้วยังมีผงหมึกคาร์บอน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง เพราะเมื่อเราอยู่กับมันน๊าน นาน มันจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้
แต่เราต้องใช้มันนะ !!
ใช่ทุกสำนักงานจำเป็นต้องใช้เครื่องถ่ายเอกสารแต่สิ่งที่คุณต้องทำคือ การป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น การสวมถุงมือและใส่หน้ากาก ขณะทำการเปลี่ยนผงหมึก หรือ มีการดูแลรักษาเครื่องถ่ายเอกสารอย่างต่อเนื่อง หรือ ใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงานที่จะเป็นตัวช่วยในการกรองอากาศที่ไม่พึ่งประสงค์เหล่านั้น
- น้ำยาลบคำผิด และ กาว
ดูเหมือนมันเป็นแค่อุปกรณ์สำนักงานชิ้นเล็ก ๆ ที่เราจะต้องใช้ แต่จริง ๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ ถือเป็นสารระเหยเลยแหละ เพราะมันมีทินเนอร์ และ สารประกอบอินทรีย์เคมีชนิดต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ มันจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหากเรามีการสูดดมติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน
แล้วคุณหลีกเลี่ยงที่จะใช้มันได้มี๊ย หากไม่!!!
สิ่งที่คุณต้องทำคือ การหลีกเลี่ยงการสูดดม และ จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี หรือคุณจะเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศสำนักงานดีละ เพราะมันก็จะช่วยในการกรอกอากาศ และ ดักจับ สารระเหยต่างๆ ได้
- ฝุ่นละอองในสำนักงาน
แล้วเราจะหลีกเลี่ยงมันยังไงดีละ ในเมื่อมันอยู่กับเราในทุก ๆ ที่ !!
ง่ายมาก เพียงแค่คุณพยายามทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น จัดโต๊ะเอกสารไม่ให้มีกระดาษหนาแน่นจนเกินไป จัดวางให้เครื่องใช้สำนักงานให้เป็นระเบียบ แบ่งโซนการถ่ายเอกสารออกจากพื้นที่ทำงานอย่างชัดเจน หรือ คุณจะเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงานที่จะคอยดักจับ และ กำจัด มลพิษทางอากาศให้กับคุณ
คุณยังต้องใช้เวลากับการทำงานอีกเยอะ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือ การหลีกเลี่ยง และ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพกับตัวคุณเอง